7 điều không nên nói trong quan hệ vợ chồng

Khi yêu, mọi cặp uyên ương đều mong muốn làm đẹp lòng nhau bằng những lời âu yếm dịu dàng, bằng lời khen và ca tụng lẫn nhau. Mọi tật xấu của nhau không phải người ta không trông thấy mà người ta cố tình lờ đi và né tránh ngay cả một lời khuyên đúng đắn nhất. Điều này giúp quan hệ vợ chồng trở nên tốt đẹp hơn.

 

Hai vợ chồng nên nói chuyện với nhau thật chân thành

Đó là thời kỳ chưa cưới, còn khi đã thành vợ chồng rồi, không hiểu sao người ta lại cứ muốn vạch trần những thói xấu của nhau để cho hả những cơn tức giận. Có nhiều quan niệm cho rằng: đã là vợ chồng thì phải sống chân thành với nhau, nghĩa là vạch ra những khuyết điểm, những tật xấu của nhau để sửa chữa. Điều đó đúng nhưng trong một chừng mực nhất định và tùy cách nói, nếu không sẽ như một con mọt đục dần tình yêu và làm rạn nứt tình cảm vợ chồng. Những lời nói suồng sã sẽ làm cho cuộc sống trẻ nhạt đơn điệu. Dưới đây là 7 điều không nên nói trong quan hệ vợ chồng để không làm mất lòng nhau dù vô tình hay cố ý.

1. Bạn không nên đen những tật xấu trên cơ thể của người bạn đời của mình ra để giễu cợt, hoặc dù chỉ để cười đùa. Nhất là những nơi đông người, bạn càng nên tránh bởi điều đó có thể làm người bạn đời của bạn cảm thấy tự ái.

Ví dụ sau sẽ cho bạn thấy được rõ hơn những điều bạn không nên nói:

Để chỉ nước da đen của vợ thì không nên nói: “Em mà lẫn vào với than Quảng Ninh thì anh đến chịu, tìm không ra”. Hoặc để chỉ bàn chân chữ bát của chồng thì không nên nói: “May mà anh đi xe chứ đi bộ thì hai đầu gối của anh thành chai mất”. Với bạn đó có thể chỉ là những câu bông đùa nhưng nếu gặp người dễ tự ái thì cũng sẽ gây nên những bất bình đáng kể. Có những câu bông đùa sẽ tạo nên được không khí vui vẻ, song cũng có thể trở thành nọc độc giết chết tình yêu.

2. Không nên nhận xét những thói xấu của nhau bằng những lời nói quá thằng thắn và thô lỗ.

Ví dụ: “Cô nên bỏ cái thói vừa ngáp ngủ vừa gãi mông đi, trông gớm chết”. Hoặc “Anh nên đánh răng vào buổi tối không thì khi ngủ mồm hôi lắm”.

Có thể đó là những lời nói chân thành nhưng lại thẳng thắn đến mức người kia phát ngượng và đến nước này thì còn gì là sự huyền diệu trong nhau nữa!

3. Trong quan hệ vợ chồng, không được so sánh giữa vợ/chồng mình với người yêu cũ.

Đương nhiên là trong cuộc đời mỗi người chẳng có ai toại nguyện được tất cả. Và không ai được toàn vẹn tất cả mọi điều. Có thể người này được điều này lại mất điều kia. Sự tiếc nuối về quá khứ phỏng có ích gì khi nó có thể đem lại tác hại cho hiện tại. Vậy nên việc so sánh giữa vợ/chồng với người yêu cũ chẳng thể giúp ích gì bạn cho mối quan hệ hiện tại mà chỉ càng làm cho quan hệ vợ chồng bạn xấu đi mà thôi.

4. Không kể lại những kỷ niệm của mình và người yêu cũ với chồng quá nhiều hay giữ lại những kỷ vật tình yêu khi đó của hai người.

Có thể là do vui miệng hay chỉ vô tình nhưng nó sẽ là bằng chứng để người chồng hoặc vợ mình sinh ra mối ghen tuông cho rằng mình vẫn còn quyến luyến người xưa. Tốt nhất, bạn hãy để những kỷ niệm, kỷ vật đó là quá khứ, là một niềm vui cho bạn khi ban nhớ về tuổi trẻ mà thôi.

5. Tuyêt đối không nói những lời mang tính xúc phạm lẫn nhau.

Trong mọi việc phải biết thừa nhận phân biệt cái gì là quan trọng, cái gì là thứ yếu để nhanh chóng tìm ra mọi giải pháp hòa giải khi lâm vào tình thế dẫn đến cãi cọ. Nhiều khi bắt đầu chỉ vì một lời nói vo nghĩa, thiếu suy nghĩ của vợ hoặc chồng gây nên sự phản xạ tự vệ của phía bên kia. Điều tối kỵ là không nên mạt sát nhau, chê nhau là ngu ngốc. Cũng chỉ vì một cách nói không khéo sẽ gây nên những hiểu lầm của phía bên kia.

6. Đừng bao giờ cố tranh luận đến cùng một vấn đề nào đó để chứng tỏ sự hiểu biết của mình.

Trong cuộc sống hôn nhân, đương nhiên không phải lúc nào cũng hòa thuận, chồng nói thế nào vợ nghe thấy ấy và ngược lại. Tranh cãi nhiều khi đem lại sự hấp dẫn trong nhau, nhưng đã là vợ chồng không phải để tranh giành một phần thắng nào đó. Cố tình tranh cãi để chứng tỏ sự hiểu biết của mình chỉ đem lại mối bất hòa giữa vợ chồng mà  thôi.

 

Đừng cố gắng tranh luận đến cùng về một vấn đề nào đó

7. Đừng gặng hỏi quá khứ của người bạn đời nếu họ không muốn thổ lộ.

Chỉ có những kẻ khờ dại mới tra vấn sỗ sang quá khứ của người mình yêu. Cần phải tế nhị khi muốn đặt chân vào thế giới riêng tư đầy kỷ niệm của vợ hoặc chồng mình. Tình yêu tối kị sự loanh quanh giấu diếm nhưng cũng tối kị sự “khai báo” thậm chí đến từng chi tiết. Một khi bạn đã gieo vào lòng vợ/chồng bạn những nối ấm ức mặc cảm thì nó sẽ vụt sống dậy bất cứ lúc nào và nhảy xổ vào chính bạn chứ không phải ai khác.

Trong quan hệ vợ chồng, đừng tưởng đã là vợ chồng rồi thì muốn nói với nhau thế nào cũng được. Chỉ cần những lời nói dịu dàng cộng với âm điệu ngọt ngào sẽ xua hết những gợn mây mù còn ở trong nhau. Người xưa đã từng nói rằng:

“Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Có lẽ nó sẽ đúng trong bất kỳ mối quan hệ nào. Và trong quan hệ vợ chồng thì lời nói lại chính là chất men ủ tình yêu thêm nồng thắm.

Đối với người bạn tình của mình, hãy luôn lựa chọn những câu nói dễ nghe, những hành động âu yếm để khiến cho họ được hài lòng và cảm thấy hạnh phúc. Hãy góp ý nhẹ nhàng với những khuyết điểm của nhau, trân trọng và đầy yêu thương trong từng lời nói để giúp cho người bạn đời khắc phục dần dần những khiếm khuyết của bản thân và trở nên hoản thiện hơn mà không hề cảm thấy giận dữ hay khó chịu.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.