SỰ HẤP DẪN CỦA YẾU TỐ SEX TRONG 50 SẮC THÁI – THS. ĐINH THÁI SƠN

Buổi tọa đàm “Khi người đàn ông yêu” tổ chức tại Hà Nội nhân ra mắt phần bốn bộ sách 50 sắc thái. Nhà văn Y Ban, Thạc sĩ Tình dục học và Phát triển con người Đinh Thái Sơn và MC Thảo Vân cùng bàn về yếu tố sex trong sách cũng như sự tiếp nhận của độc giả với tác phẩm có yếu tố tình dục.

Nhà văn Y Ban, Thạc sĩ Đinh Thái Sơn và MC Thảo Vân cho rằng bộ sách ngoài miêu tả tình dục còn là tác phẩm ý nghĩa về tình yêu.

“Cuốn sách cứu vãn hàng triệu cuộc hôn nhân bên bến bờ đổ bể” Đó là nhận định của ông Đinh Thái Sơn, Thạc sĩ tình dục học và phát triển con người, khi chia sẻ cảm nghĩ về tiểu thuyết “50 sắc thái” của nữ tác giả E.L. James.

Th.s Đinh Thái Sơn, Nhà văn Y Ban và MC Thảo Vân thảo luận về tình dục trong “50 sắc thái”
50 sắc thái của tác giả E.L. James có ba tập đầu kể về mối tình của chàng tỷ phú Grey và cô nữ sinh Anastasia trong trắng qua góc nhìn của nhân vật nữ chính. Tập bốn bộ sách là lời kể của Grey về cuộc tình. Ban đầu, người đọc Anh ít quan tâm tới tác phẩm này. Nhưng chỉ sau hai năm xuất bản, số sách bán ra vượt cả Harry Potter và Chạng vạng, tới nay đã tiêu thụ hơn một trăm triệu bản. Tại Việt Nam, ba tập đầu bộ sách ra mắt từ năm 2013 đạt số lượng phát hành lớn. Phần bốn vừa ra mắt cũng gây chú ý với độc giả.

Bên cạnh kỳ tích phát hành, 50 sắc thái tạo ra một tranh luận chưa có hồi kết. Nhiều người cho rằng đó là một cuốn sách câu khách khi viết quá nhiều, quá chi tiết về tình dục, lại đưa ra những kiểu tình dục đặc biệt như khổ dâm, bạo dâm. Một số khác lại đánh giá đó là tiểu thuyết miêu tả tình yêu hấp dẫn, giải tỏa định kiến về tình dục.

Trả lời câu hỏi của MC Thảo Vân về lý do khiến cuốn sách gây tranh cãi,Thạc sĩ Đinh Thái Sơn cho rằng không phải ngẫu nhiên người ta đánh giá đây là “bộ sách cứu vãn hàng triệu cuộc hôn nhân bên bờ vực thẳm”. Dưới con mắt một nhà khoa học nghiên cứu về tình dục, anh cho rằng 50 sắc thái khiến độc giả nhìn lại chính mình trong đời sống ái ân. “Cuốn sách làm cho đàn ông đặt câu hỏi mình đã làm đúng chưa, hay chỉ ích kỷ, tìm mọi cách để thỏa mãn. Còn với phụ nữ, sách khiến họ tự vấn mình đã cởi mở với tình dục chưa, hay vẫn bảo thủ với vấn đề này”, Thái Sơn nói. Riêng ở tập bốn, Thạc sĩ Tình dục học nhận định nó miêu tả tâm lý người đàn ông trong tình yêu, cách một người đàn ông đối diện và vượt qua tổn thương trong đời sống tình dục.

Theo thạc sĩ, để duy trì hôn nhân, cần có một “bộ ba thiêng liêng” gồm tình yêu, tình dục và sự lãng mạn. Trong 50 sắc thái có cả ba yếu tố này. Bộ sách vừa kể câu chuyện tình yêu, vừa nhiều tình dục, lại lãng mạn, nên mới khiến nhiều người say mê. MC Thảo Vân đánh giá bộ sách miêu tả tâm lý nhân vật tài tình, vì khi đọc chị nhận thấy tâm trạng của bản thân, của nhiều người trong đó. Với nữ MC, cuốn sách hấp dẫn không phải do các chi tiết về sex dày đặc, mà nó đã mô tả một cuộc tình đẹp.

Thảo Vân cũng bác lại một số nhận định về cuốn sách. Chị nói: “Trong sách có nhiều chỗ miêu tả Grey ra lệnh, từng bước đưa Anastasia vào cuộc tình nên nhiều người cho rằng đó là bạo dâm. Sách xuất hiện những đồ chơi tình dục nên nhiều người nói đó là khổ dâm. Nhưng tôi nghĩ tất cả những thứ ấy chỉ để mang lại một cảm xúc hoàn hảo, mỹ mãn trong tình dục”.

Cả ba diễn giả tham gia chương trình đều nhận định 50 sắc thái có lối viết hấp dẫn. Y Ban bảo khi đọc bộ sách, trong chị có hai con người, một con người nói đó là “tác phẩm tầm thường” nhưng con người kia lại khiến chị “không thể rời khỏi cuốn sách”.

Phần bốn “50 sắc thái” phát hành tại Việt Nam hôm 29/9.
Nhà văn Y Ban mở rộng vấn đề sang sự tiếp nhận của người đọc với sách có yếu tố tình dục. Y Ban nói: “Sex cổ xưa như trái đất, chúng ta có tâng bốc hay khinh bỉ nó thì đó vẫn là con đường duy nhất để duy trì nòi giống. Vậy thì chúng ta phải công nhận nó như cuộc sống hàng ngày. Các nhà văn khai thác vấn đề này cũng như mọi vấn đề khác của xã hội. Vấn đề là cách tiếp nhận của độc giả ra sao mà thôi”.

Tác giả của I am đàn bà khuyên độc giả hãy chuẩn bị kiến thức trước khi đọc 50 sắc thái: “Nếu như không có một sự chuẩn bị trước khi đọc, mà chỉ tiếp nhận 50 sắc thái bằng sự tò mò, bạn sẽ bị sốc. Tôi chắc sẽ có người vừa đọc sách vừa ân hận, vừa chửi rủa. Cuốn sách không chỉ để giải trí bình thường. Nếu có một phông văn hóa, cách tiếp nhận thì người đọc mới khai phá được những tầng ý nghĩa khác trong sách, ngoài những yếu tố như sex”.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.